Cơ điện tử

Tổng quan về ngành, nghề

  • Nghề Cơ điện tử Trường Cao đẳng nghề Hải Dương là ngành trọng điểm Quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, Cơ điện tử là một nghề quan trọng không thể thiếu trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại. Chính vì vậy, Cơ điện tử đã trở thành một nghề “hot” và thu hút rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn yêu thích kỹ thuật và đam mê công nghệ.
  • Nghề Cơ điện tử là sự kết hợp của kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử và kỹ thuật máy tính. Mục đích của nghề là nhằm phát triển tối đa tư duy hệ thống trong thiết kế và phát triển sản phẩm để tạo ra những sản phẩm mới có những tính năng vượt trội. Robot công nhiệp và các hệ thống dây truyền sản xuất linh hoạt chính là sản phẩm tiêu biểu của nghề Cơ điện tử…

Mục tiêu đào tạo

  • Tổ chức và quản lý nhóm làm việc hiệu quả; tuân thủ tốt tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động;
  • Làm trưởng nhóm bảo trì, lắp đặt, vận hành về cơ điện tử tại các doanh nghiệp.
  • Tổ chức và quản lý nhóm làm việc hiệu quả; tuân thủ tốt tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động.
  • Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập suốt đời; sẵn sàng học tiếp các chương trình nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.
  • Sử dụng được một số thuật ngữ tiếng Anh giao tiếp và chuyên ngành;
  • Ứng dụng được tin học trong công tác văn phòng vào hoạt động nghề;
  • Đọc được các bản vẽ kỹ thuật của nghề (bản vẽ chi tiết, bản vẽ sơ đồ lắp, bản vẽ sơ đồ nguyên lý); sử dụng máy tính để thiết lập sơ đồ hệ thống cơ điện tử;
  • Lập được kế hoạch, tổ chức và thực hiện lắp đặt, bảo trì, kết nối tổ hợp hệ thống;
  • Vận hành được thiết bị trong dây chuyền sản xuất tự động;
  • Phát hiện và sửa được lỗi thường gặp tương đối phức tạp của hệ thống cơ điện tử;
  • Giám sát tình trạng hoạt động của hệ thống cơ điện tử;
  • Sử dụng được các phần mềm ứng dụng phục vụ cho chuyên ngành và quản lý, tổ chức sản xuất;
  • Có khả năng tổ chức làm việc theo nhóm, sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao, giải quyết các tình huống phức tạp trong thực tế sản xuất, kinh doanh; có tác phong công nghiệp, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, quy phạm và kỷ luật lao động

Nội dung đào tạo

  • Hệ thống sản xuất linh hoạt (MPS & FMS);
  • Hệ thống khí nén – thủy lực;
  • Hệ thống điều khiển nhúng;
  • Hệ thống đo lường và điều khiển thông minh;
  • Cảm biến;
  • Điều khiển lập trình Robot công nghiệp và dân dụng;
  • Lập trình PLC;
  • Tự động hoá công nghiệp 4.0;
  • Lập trình, vận hành các máy gia công kim loại CNC;
  • Mạng truyền thông công nghiệp
  • Sử dụng các phần mềm ứng dụng phục vụ cho chuyên ngành và quản lý, tổ chức sản xuất.

Chương trình

  • Cơ điện tử trình độ cao đẳng là ngành, nghề mà người hành nghề thực hiện các công việc thiết kế, lắp ráp, kết nối, bảo trì và các dịch vụ liên quan đến các sản phẩm cơ điện tử và các hệ thống thiết bị tự động hóa, đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

    Người lao động trong ngành, nghề Cơ điện tử có thể làm việc tại các vị trí khác nhau trong các nhà máy chế tạo, lắp ráp sản phẩm cơ điện tử, các dây chuyền sản xuất tự động, các doanh nghiệp làm dịch vụ sửa chữa và bảo trì sản phẩm cơ điện tử, các doanh nghiệp cung cấp thiết bị cơ điện tử, chăm sóc khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ cơ điện tử.

    Các nhiệm vụ chủ yếu của ngành, nghề Cơ điện tử là: Thiết kế hệ thống cơ điện tử; phân tích cấu trúc và hoạt động của hệ thống cơ điện tử; lắp ráp, vận hành và bảo trì các hệ thống thiết bị cơ khí, điện – điện tử, thủy lực – khí nén, các hệ thống tự động hóa sử dụng các bộ điều khiển; lắp đặt, vận hành các thiết bị và hệ thống tự động; xử lý các sự cố của hệ thống thiết bị cơ điện tử; tổ chức sản xuất theo nhóm, bồi dưỡng thợ bậc thấp.

    Khối lượng kiến thức toàn khóa học: 2640 giờ.

  • – Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành, nghề Cơ điện tử, trình độ cao đẳng có thể tiếp tục phát triển ở các trình độ cao hơn;

    – Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong cùng ngành, nghề hoặc trong nhóm ngành, nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo./.

Upload Image...

Chuẩn đầu ra

    1. Chuẩn đầu ra của người tốt nghiệp

    2.1. Kiến thức

    – Nêu được các quy định, tiêu chuẩn về bản vẽ kỹ thuật của nghề:

    – Trình bày được nguyên tắc, quy định an toàn lao động, môi trường công nghiệp;

    – Phân tích được quy cách, tính chất của các loại vật liệu trong lĩnh vực ngành, nghề;

    – Trình bày được nội dung cơ bản của đo lường dung sai, vẽ kỹ thuật, công nghệ chế tạo cơ khí, nguyên lý chi tiết máy, công nghệ CAD/CAM/CNC;

     – Trình bày được các loại năng lượng truyền động trong công nghiệp: khí nén, thủy lực, truyền động điện, các dạng năng lượng tái tạo;

    – Trình bày được những kiến thức về điện – điện tử: điện kỹ thuật, điện tử, điều khiển truyền động điện, cảm biến đo lường, điện tử công suất; các kỹ thuật về điều khiển: điều khiển bằng rơ le, điều khiển bằng PLC, vi điều khiển, robot công nghiệp, máy điều khiển theo chương trình số CNC; mô phỏng và tính toán: Autocad, Inventor, Win CC, SCADA, Robotino View…;

    – Trình bày được những kiến thức cơ bản về hệ thống cơ điện tử, hệ modul sản xuất linh hoạt MPS, hệ thống điều khiển quá trình PCS, mạng truyền thông;

    – Trình bày, giải đáp được các vấn đề thuộc lĩnh vực hệ thống cơ điện tử hoặc các loại sản phẩm cơ điện tử; tư vấn thiết kế, chuyển giao công nghệ; phương pháp khai thác và ứng dụng thực tiễn các công nghệ sản xuất hiện đại;

    – Trình bày được phương pháp lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá các quá trình sản xuất công nghiệp thực tế và các mối quan hệ kỹ thuật – công nghệ – kinh tế giữa các công đoạn trong sản xuất công nghiệp;

    – Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.

    2.2. Kỹ năng

    2.2.1. Kỹ năng cứng:

    – Đọc được các bản vẽ kỹ thuật về hệ thống cơ điện tử, điều khiển, vi điều khiển.. của nghề;

    – Lắp đặt, vận hành, khai thác được các hệ thống cơ điện tử, các loại sản phẩm cơ điện tử với các hệ thống truyền động cơ khí, điện – khí nén, điện – thuỷ lực, điều khiển truyền động điện, servo điện – thuỷ – khí;

    – Vận dụng được các phương thức điều khiển: lập trình PLC, vi điều khiển, robot, các loại cảm biến, mạng truyền thông công nghiệp trong công việc chuyên của nghề;

    – Thiết kế được các giải pháp tự động hóa cho các hệ thống điều khiển, các mô đun sản xuất linh hoạt, hệ thống điều khiển các quá trình với chức năng điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu;

    – Lập được kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá các quá trình sản xuất công nghiệp thực tế và các mối quan hệ kỹ thuật – công nghệ – kinh tế giữa các công đoạn trong sản xuất công nghiệp;

    – Quản lý, tổ chức, bảo trì được các hệ thống công nghiệp, ứng dụng máy tính trong quá trình xây dựng kế hoạch bảo trì các hệ thống công nghiệp trong các công ty, xí nghiệp;

    – Đề xuất, lập được dự án, tham gia tổ chức, điều hành và quản lý kỹ thuật cho trạm và hệ thống tự động cũng như trong các hoạt động dịch vụ kỹ thuật;

    – Lập được quy trình công nghệ và gia công các sản phẩm bằng công nghệ CAD/CAM/CNC, công nghệ in 3D; tiếp cận và phát triển các công nghệ mới dựa trên kiến thức, kỹ năng tiếp thu được trong nhà trường;

    – Bảo trì, sửa chữa được các cơ cấu truyền động cơ khí, các thiết bị điện – điện tử, hệ thống thủy lực – khí nén trong lĩnh vực cơ điện tử;

    – Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn của ngành, nghề;

    – Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 2/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; ứng dụng được ngoại ngữ vào công việc chuyên môn của ngành, nghề.

    3.2.2. Kỹ năng mềm:  

    – Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành, nghề Cơ điện tử, trình độ cao đẳng có thể tiếp tục phát triển ở các trình độ cao hơn;

    – Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong cùng ngành, nghề hoặc trong nhóm ngành, nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo.

    2.3. Mức tự chủ trách nhiệm

    – Có đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, tác phong công nghiệp; tinh thần trách nhiệm cao;

    – Làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm, giải quyết công việc, vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi;

    – Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định, chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm;

    – Đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm.

  • Sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:          

    – Gia công các chi tiết cơ khí;

    – Lắp ráp cơ khí trong hệ thống cơ điện tử;

    – Lắp ráp điện, điện tử trong hệ thống cơ điện tử;

    – Lắp ráp khí nén, thủy lực trong hệ thống cơ điện tử;

    – Vận hành và giám sát hệ thống cơ điện tử;

    – Lập trình điều khiển hệ thống cơ điện tử;

    – Lập trình, vận hành robot công nghiệp;

    – Bảo trì và nâng cấp hệ thống cơ điện tử;

    .

Sinh viên nghề Cơ điện tử

Tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia 2020

Sinh viên thăm Công ty Ford Việt Nam

Giờ thực hành Cơ điện tử

Giải bóng đá HSSV 2020

Chuyên gia nhà máy thép Hòa Phát – Hải Dương thăm xưởng thực hành

Sinh viên tham gia Triển lãm máy công cụ và cơ khí chính xác Quốc tế năm 2020