Điện tử công nghiệp

Tổng quan về ngành

  • Ngày nay, cùng với sự phát triển vô cùng mạnh mẽ và nhanh chóng của công nghệ thông tin, các thiết bị điện tử và các bộ vi xử lý sử dụng trong công nghiệp ngày càng phổ biến. Nên công việc thiết kế, bảo trì và nâng cấp các hệ thống công nghiệp sử dụng công nghệ cao nói chung và kỹ thuật điện tử nói riêng ngày càng cấp thiết. Đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, hiểu biết về công nghệ điện tử, có kỹ năng liên ngành. Theo dự báo, nhu cầu về nguồn nhân lực ngành điện tử công nghiệp ngày càng cao, và còn gia tăng trong các năm tới.
  • Nghề Điện tử công nghiệp chuyên thực hiện quá trình thiết kế, xử lý, lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị điện tử, hệ thống điều khiển tự động trong sản xuất công nghiệp.

Mục tiêu đào tạo

  • Lắp đặt, kết nối, vận hành, bảo trì, sửa chữa được các thiết bị điện, điện tử của hệ thống tự động điều khiển các dây chuyền sản xuất trong công nghiệp như: băng chuyền, thang máy, pha trộn nguyên liệu, phân loại sản phẩm, quang báo…;
  • Lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa được các bộ điều khiển, các mạch xung-số, các vi mạch số và IC thông dụng, các bộ biến đổi công suất, các hệ thống đo lường điện tử, các bảng mạch điện tử công nghiệp,…;
  • Lập trình được các bộ vi điều khiển, PLC,… đáp ứng các yêu cầu tự động điều khiển các hệ thống trong công nghiệp;
  • Thiết kế, thi công được các board mạch điện tử, các mạch ứng dụng của thiết bị điện điều khiển tự động: bảng quang báo led công nghiệp, hệ thống đèn giao thông, hệ thống báo cháy, hệ thống chiếu sáng tự động…;
  • Tự thiết kế được một số mạch điện thay thế, mạch điện ứng dụng, đáp ứng yêu cầu công việc sửa chữa hay cải tiến chế độ làm việc của thiết bị điện tử công nghiệp;
  • Có khả năng tiếp thu, tổ chức và thực hiện chuyển giao công nghệ, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào công việc giải quyết các tình huống phức tạp trong thực tế;
  • Được cấp bằng tốt nghiệp theo trình độ đào tạo.

Nội dung đào tạo

  • Vận hành các thiết bị điện, điện tử trong các dây chuyền công nghiệp;
  • Thiết kế một số mạch điện thay thế, mạch điện ứng dụng;
  • Lắp đặt, kết nối các thiết bị điện tử trong dây chuyền công nghiệp;
  • Lắp đặt, bảo trì được các thiết bị điều khiển bằng điện tử mang tính đặc thù;
  • Lập trình điều khiển hệ thống thang máy, hệ vi điều khiển, vi xử lý, tự động hóa trong công nghiệp;
  • Bảo trì, sửa chữa được các thiết bị điện tử theo yêu cầu công việc;
  • Sử dụng được các phần mềm ứng dụng phục vụ cho chuyên nghành và  quản lý, tổ chức sản xuất.

Chương trình

Điện tử công nghiệp trình độ cao đẳng là ngành, nghề mà người hành nghề thực hiện lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng, vận hành các thiết bị điện, điện tử, thiết bị điều khiển của các hệ thống công nghiệp, hệ thống giám sát an ninh, cảnh báo an toàn, hệ thống truyền thông công nghiệp, hệ thống điện mặt trời, đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Người hành nghề Điện tử Công nghiệp thường làm việc trong môi trường công nghiệp như: nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất, các tòa nhà cao tầng. Vì vậy đòi hỏi người hành nghề phải có khả năng làm việc độc lập, tổ chức làm việc nhóm, có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, thực hành tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường..

Khối lượng kiến thức toàn khóa học: 2610 giờ.

– Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành, nghề Điện tử công nghiệp, trình độ cao đẳng có thể tiếp tục phát triển ở các trình độ cao hơn;

– Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong cùng ngành, nghề hoặc trong nhóm ngành, nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo./.

Chuẩn đầu ra

  1. Chuẩn đầu ra của người tốt nghiệp

2.1. Kiến thức

– Trình bày được các quy định, tiêu chuẩn về bản vẽ kỹ thuật của nghề;

– Trình bày được những kiến thức cơ bản về an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp và phòng chống cháy nổ trong công việc;

– Giải thích được các định luật trong lĩnh vực điện, điện tử, nguyên lý của các thiết bị điện tử và máy điện;

– Phân tích được các hiện tượng hư hỏng trong lĩnh vực điện tử công nghiệp;

– Phân tích được cấu tạo, nguyên lí hoạt động, tính chất, ứng dụng và thông số kỹ thuật của các linh kiện điện tử, điện tử công suất;

– Giải thích được nguyên lý hoạt động của các linh kiện, thiết bị tương tự, số;

– Giải thích được nguyên lí hoạt động của các mạch điện thông dụng;

– Phân tích được các chương trình cơ bản cho PLC, vi điều khiển;

– Phân tích được sơ đồ mạch điện, điện tử, sơ đồ thi công, lắp ráp thiết bị;

– Trình bày được quy trình thi công board mạch in từ sơ đồ nguyên lý;

– Trình bày được cấu tạo, nguyên lí hoạt động của các dây chuyền sản xuất công nghiệp;

– Phân tích được nguyên lí hoạt động của các mạch điện, các thiết bị điện tử phục vụ thiết kế, kiểm tra, sửa chữa;

– Hiểu được phương pháp thiết kế mạch điện, mạch điện tử ứng dụng đáp ứng yêu cầu công việc;

– Nêu được tầm quan trọng của công nghệ Internet of Thing (IoT) và công nghiệp 4.0 đối với lĩnh vực điện tử công nghiệp;

– Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.

2.2. Kỹ năng

2.2.1. Kỹ năng cứng:

– Sử dụng thành thạo các thiết bị đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp và phòng chống cháy nổ của nghề Điện tử công nghiệp;

– Đọc được các bản vẽ kỹ thuật trong lĩnh vực điện tử công nghiệp (bản vẽ chi tiết, bản vẽ sơ đồ lắp, bản vẽ sơ đồ nguyên lý);

– Vận hành được các thiết bị điện, điện tử trong dây chuyền công nghiệp;

– Lắp đặt, kết nối được các thiết bị điện tử trong dây chuyền công nghiệp;

– Bảo trì, sửa chữa được các thiết bị điện tử theo yêu cầu công việc;

– Thiết kế và thực hiện được mạch điện thay thế, mạch điện ứng dụng;

– Lập trình được cho vi điều khiển, PLC trong các ứng dụng cụ thể;

– Sử dụng được các phần mềm chuyên ngành điện tử công nghiệp;

– Kết nối được các thiết bị truyền thông có dây và không dây, kết nối mạng Modbus, Mạng AS-i, Mạng Industrial Ethernet;

– Xác định, xử lý được các sự cố mạng truyền thông công nghiệp thông thường;

– Bảo dưỡng được robot trong công nghiệp;

– Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn của ngành, nghề;

– Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 2/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; ứng dụng được ngoại ngữ vào công việc chuyên môn của ngành, nghề.

2.2.2. Kỹ năng mềm: 

– Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành, nghề Điện tử công nghiệp, trình độ Cao đẳng có thể tiếp tục phát triển ở các trình độ cao hơn;

– Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong cùng ngành, nghề hoặc trong nhóm ngành, nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo.

2.3. Mức tự chủ trách nhiệm

– Có ý thức trách nhiệm công dân, có thái độ và đạo đức nghề nghiệp đúng đắn;

– Có phương pháp làm việc khoa học, biết phân tích và giải quyết các vấn đề mới trong lĩnh vực Điện tử công nghiệp;

– Năng động, tự tin, cầu tiến trong công việc, hợp tác, thân thiện, khiêm tốn trong các quan hệ;

– Tự chịu trách nhiệm về chất lượng công việc, sản phẩm do mình đảm nhiệm theo các tiêu chuẩn và trách nhiệm đối với kết quả công việc, sản phẩm của tổ, nhóm;

– Chịu trách nhiệm đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của bản thân và các thành viên trong nhóm trước lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị;

– Có ý thức học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Upload Image...

Sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:

– Lắp ráp sản phẩm điện – điện tử;

– Vận hành các thiết bị điện, điện tử;

– Lắp đặt, kết nối các thiết bị điện tử;

– Bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện tử;

– Sửa chữa các thiết bị điện tử;

– Kinh doanh, dịch vụ thiết bị điện tử.

Giảng viên của khoa tham gia học tập tại Học viện Chisholm

Sinh viên tham gia Kỳ thi tay nghề Quốc gia 2018